Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Yamaha chính thức thu hồi toàn bộ xe R1 2015 tại Mỹ vì mắc lỗi nghiêm trọng


Toàn bộ sản phẩm YZF-R1 sẽ được thu hồi và thay thế miễn phí ở tất cả mọi cửa hàng hay đại lý của Yamaha trên khắp thế giới. Theo thông tin mới nhất, phiên bản R1M cũng có thể bị ảnh hưởng.


Yamaha chính thức ra thông báo thu hồi toàn bộ dòng xe YZF-R1 phiên bản 2015 do công ty này sản xuất vì mắc lỗi nghiêm trọng về hộp số.

Hãng xe Yamaha chính thức ra thông báo thu hồi  toàn bộ dòng xe YZF-R1 phiên bản 2015 do phát hiện lỗi nghiêm trọng về cấu tạo hộp số. Thông báo triệu hồi trên đã được gửi đến toàn bộ các đại lý và khách hàng từ ngày 5/12, tuy nhiên việc thu hồi này chỉ giới hạn tại thị trường Mỹ.

Mẫu xe R1 2015 bị hãng e Yamaha thu hồi tại thị trường Mỹ.
Theo báo cáo của hãng xe danh tiếng Nhật Bản, dòng xe YZF-R1 phiên bản 20115 do hãng sản xuất có lỗi trong hệ thống hộp số liên quan đến bánh răng truyền động số 2, có khả năng bị vỡ khi vận hành do lực nén quá lớn hay sang số sai. Đồng thời, trong hộp số của xe, bánh răng thứ 3 và 4 có thể bị biến dạng hoặc vỡ do lực nén khi vận hành ở tốc độ cao.

Nguyên nhân gây ra lỗi nghiêm trọng này là do bánh răng có chất lượng gia công không đạt tiêu chuẩn. Thêm vào đó, ực tác động không đều trong hộp số, chỉ tập trung vào phần giữa của bánh răng đã gây ra lỗi nghiêm trọng trên.

Được biết, bộ số có vai trò quan trọng trong toàn bộ hệ chuyển động của xe. Việc có lỗi ở bộ phận này sẽ có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ chiếc xe cũng như độ an toàn của người sử dụng. Việc vỡ số khi vận hành có thể khiến hệ truyền động bị vỡ, dẫn tới khóa hệ truyền động, từ đó tạo ra nguy cơ tai nạn nghiêm trọng hoặc tử vong.



Trong thông báo triệu hồi, hãng Yamaha chỉ đề cập đến lỗi "lực nén tác động tập trung vào phần giữa bánh răng". Lỗi này là do quá trình cường lực và tăng cứng gây ra khiến lực tác động không đều, và tạo ra chất liệu giòn hơn tiêu chuẩn.

Do đó, bề mặt của bánh răng phải được gia cường bởi quá trình nitrid hóa và carbon hóa, cùng quá trình nhiệt luyện để đảm bảo độ cứng, trong khi các vị trí khác thì không để tránh tình trạng bị giòn.

Mẫu xe YZF-R1 được đánh giá là thiết kế mang tính đột phá và gây tiếng vang trong thời gian gần đây của hãng Yamaha. Ngay từ khi ra mắt, chiếc xe này được quảng cáo là có sức mạnh và hiệu năng vượt trội. Tuy nhiên, việc thu hồi toàn bộ mẫu xe trên là điểm trừ không hề nhỏ, ảnh hưởng tới uy tí, cũng như doanh số bán ra của hãng xe của Nhật Bản trong năm nay và cả sang năm 2016.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét