Ngày 7/4 anh Thông lại ngược trở lại Vinh, xin cuộc gặp lãnh đạo Mazda Việt Nam nhưng rồi cũng về tay không với câu trả lời sẽ có thông báo sau.
Sau gần 1 năm mua xe BT 50 2.2 AT của hãng xe Mazda, khách hàng tố xe bị lỗi nhưng hãng không chịu bảo hành mà đổ cho “xe bị ngập nước”.
Anh Phan Văn Thông (SN 1982, trú tại xã Xuân Viên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã gửi đơn phản ánh về việc sử dụng xe ô tô Mazda mới được gần một năm bị hỏng nhưng không được bảo hành. Hơn nữa, hãng này còn “đổ” cho xe của anh bị ngập nước nhưng thực tế lại không hề như vậy.
Anh Thông mua chiếc xe ô tô nhãn hiệu BT 50 2.2 AT của hãng Mazda Vinh từ tháng 4/2015, có BKS là 38C 06859, chạy được hơn 2,6 vạn kilômét. Sau gần 1 năm mua xe, hầu như anh chỉ di chuyển trong nội đô và rất ít khi đi xe đường dài.
17h ngày 16/3, anh chạy xe từ Bình Định về Huế, sau đó đến Đông Hà (Quảng Trị). Khoảng một tiếng sau anh xuất phát về Hà Tĩnh, đi được khoảng 100m thì nghe tiếng xụp liền tấp xe vào lề đường xuống kiểm tra thấy nhớt xe chảy xuống đất, mở nắp capo thấy nhớt bắn lung tung trong khoang máy.
Xe Mazda của anh Thông hiện vẫn đang ở Quảng Trị nằm không.
Anh Thông cho biết, trước và sau khi xảy ra sự cố, xe không nổi đèn báo lỗi trên màn hình. Sau đó, anh Thông gọi cho đường dây nóng của hãng, Mazda Quảng Trị đã kéo xe về xưởng.
Sáng 17/3, khi các kỹ thuật (KTV) kiểm tra, các loại nhớt máy và nước làm mát đầy đủ không thiếu vè được thể hiện trong biên bản. Sau đó các KTV mở phần nắp máy phía dưới ra thì thấy xe đã bị gãy tay biên số 2 và rơi ra ngoài một khúc. Trưởng phòng Mazda Quảng Trị liền gọi điện cho cấp trên, sau đó làm biên bản mở nắp máy. Anh Thông không yên tâm và đã gọi điện thoại cho chăm sóc khách hàng đầu số ở Hà Nội và được nhắn “cứ yên tâm, họ đang làm theo quy trình”.
Sau khi mở nắp máy thì cả thợ và khác đều thấy lốc máy bị thủng (khi mở nắp máy được lập biên bản là chưa được mở lần nào). Sau khi mở nắp máy ra, các KTV kiểm tra trên miệng bitston và kết luận tay biên này bị cong trước khi gãy chứ không phải gãy đột ngột.
Nguyên nhân được KTV đưa ra là do xe đã từng bị ngập nước nên làm cong tay biên. Sau đó mazda Quảng trị gọi điện cho cấp trên và thông báo cho anh Thông là “không được bảo hành” (chỉ nói bằng miệng, không có văn bản).
Tuy nhiên, anh Thông không chấp nhận bởi anh khẳng định xe chưa từng ngập nước. Khi hỏi các KTV có cơ sở nào chứng minh là xe đã từng bị ngập nước thì đều không có câu trả lời.
“Mazda Quảng trị có trả lời thêm đây là đại lý ủy quyền không có chức năng bảo hành, khiếu nại thì phải làm việc cấp cao hơn. Tôi ra về và để lại xe ở đó, không niêm phong”, anh Thông bức xúc.
Sáng ngày 18/3/2016, anh Thông làm việc với Mazda Vinh nhưng được trả lời xe anh bị hỏng ở Quảng Trị, phải chờ trong đó giải quyết.
Sau khi chờ mấy ngày không có ai trả lời, anh Thông tiếp tục gọi điện thúc giục Mazda mấy lần thì ông Đồng Phước Nhật, Đại diện khu vực miền Nam của Mazda hẹn ngày 25/3 làm việc.
Tại buổi làm việc này, phía Mazda đã đưa ra dẫn chứng có dấu hiệu nước ở lọc gió xe nhưng anh Thông không chấp nhận. Phía Mazda cũng cho biết sẽ tư vấn bảo hiểm và có chia sẻ hỗ trợ từ hãng, anh Thông cũng không chấp nhận với lý do: Xe này chưa từng ngập nước.
Xe Mazda mua chưa đầy năm ‘dính’ lỗi nhưng hãng từ chối bảo hành?
Đồng thời, trong bức thư hồi đáp của hãng với anh Thông, đại diện công ty này một lần nữa nhấn mạnh: Qua kiểm tra thực tế tại xưởng Mazda Quảng Trị ngày 25/03/2016 được biết, nguyên nhân dẫn đến sự cố: do nước xâm nhập vào động cơ qua đường hút gió (bắt đầu từ hộp lọc gió đi vào động cơ) dẫn đến cong tay biên máy số 2 và xe tiếp tục vận hành một khoảng thời gian, dẫn đến tay biên bị cong mỏi và gãy trong lúc vận hành, đồng thời đâm thủng block máy và gây hư hỏng các chi tiết liên quan. Do đó, sự cố hư hỏng mà anh Thông gặp phải không nằm trong chính sách bảo hành của nhà phân phối Mazda.
“Tôi khẳng định là xe tôi chưa bao giờ ngập nước. Đến nay đã 1 tháng từ khi hỏng, xe của tôi vẫn nằm trong Quảng Trị, ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu đi lại làm ăn của tôi, gây tổn thất kinh tế và tinh thần nhưng hãng đã không sửa chữa, bảo hành đúng quy định…”, anh Thông bức xúc.
Ngày 28/3, anh Thông lại gọi điện cho đại diện Mazda Vinh phản ánh, đồng thời viết thư lên Tổng công ty Mazda Việt Nam nghiêm túc xem xét sự việc và trả lời bằng văn bản. Thế nhưng, cố đợi đến ngày 30/3 cũng không thấy phúc đáp.
Ngày 6/4, sau 3 tuần đợi Mazda Việt Nam trả lời, anh Thông lo lắng và không yên tâm nên lại thuê xe vào Quảng Trị để niêm phong xe. Nhưng đến đây, anh thấy quá xót xa khi khoang máy chiếc xe của anh được mở ra mà không có gì che đậy, bụi bặm bám đầy, lọt vào các chi tiết máy .
“Tôi đang hy vọng nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía Mazda”, anh Thông chia sẻ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét