Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Chiếc Splinter – Siêu xe thể thao bằng gỗ


Harmon cho biết toàn bộ chiếc xe chỉ nặng 1360 kg bởi vì nó được làm hoàn toàn từ gỗ và ông tuyên bố một cách tự hào rằng nó có khả năng bền bỉ và sức mạnh như những chiếc xe được làm từ thép và nhôm khác. Tuy nhiên, nó không được chú trọng nhiều về mặt hiệu suất. Nhưng ông đã chỉ ra rằng sự kết hợp của trọng lượng, hình dáng đòn bẩy tạo nên sức mạnh của Splinter. Tốc độ tối đa có thể đạt tới 386km/h. Tuy nhiên, chiếc xe dường như không được thử nghiệm để kiểm tra vấn đề này.

 Gỗ đã từng là một vật liệu được sử dụng phổ biến nhiều trong ngành công nghiệp ô tô, chủ yếu là thiết kế nội thất trong ô tô. Ngày nay, bạn có thể tìm thấy các thiết kế nội thất bằng gỗ trong bất kỳ chiếc xe nào và ở bất cứ đâu.

Không chỉ dừng lại ở nội thất, “Splinter” một chiếc xe thể thao công suất cao, được thiết kế bởi nhóm nghiên cứu của Joe Harmon trải qua nhiều năm tạo nên. Hệ thống máy móc kỳ lạ, động cơ Chevrolet LS7, toàn bộ vỏ xe, khung xe, đồng hồ, lốp, vành, ốc vít, …. Chiếc xe gần như được làm hoàn toàn từ gỗ composite tổng hợp.

Chỉ riêng một chiếc bánh xe của Splinter đã được ghép từ 275 miếng gỗ khác nhau. Với động cơ A 700hp Chevrolet LS7, Splinter có thể sử dụng khung gầm monocoque kéo dài tới phía sau xe.

Harmon bắt đầu dự án của mình khi còn là một sinh viện tại Đại học bang North Carolina và sự ra đời của Splinter là kết quả của tình yêu dành cho xe hơi suốt quãng thời gian dài của ông. Và ông muốn chứng minh gỗ là vật liệu có khả năng tạo nên một chiếc xe.

“Nó là giấc mơ mà tôi đã thiết kế thành hiện thực, tôi đã thực hiện được mong muốn đó, tự thiết kế và dựng lên một chiếc xe cho riêng mình khi còn là một cậu nhóc. Và gỗ là một thách thức lớn cho dự án này, tôi nghĩ dùng gỗ xe khiến dự án này thú vị hơn.” Ông giải thích.

Và thật vậy, Splinter trở nên vô cùng đặc biệt khi nó gần như được thiết kế hoàn toàn từ gỗ và có sự khác biệt với các mô hình xe được thiết kế bằng gỗ trước đây là ở động cơ. Động cơ LS7 khiến chiếc xe trở thành một chiếc xe thể thao có hiệu suất cao. Chiếc xe này đạt công suất 700 mã lực.



Bộ hộp số 6 số, 6 piston phía trước và 2 piston phía sau, các linh kiện phi gỗ hầu hết được bố trí phía sau xe.

Khung xe monocoque được làm từ nhiều mảnh cán mỏng, uốn cong và đúc, hệ thống gầm gồm nhiều thành phần và được liên kết chặt chẽ với nhau tạo ra cấu trúc đặc biệt của xe.

Trục lái tỷ lệ bánh răng 12:1. Hệ thống treo trước bằng gỗ ép có độ dài khác nhau với túi khí có thể điều chỉnh chiều cao, phù hợp với những cú shock.

Lốp Michelin Pilot Sport được cấu tạo từ vành nhôm với trục trung tâm bằng gỗ ép, gỗ sồi, gỗ óc chó, gỗ anh đào. Mỗi bánh xe được lắp ghép từ 275 mảnh gỗ riêng biệt.

Một loạt các loại keo cao cấp được sử dụng đễ giữ cho tất cả các miếng gỗ kết nối lại với nhau bao gồm epoxy, urethane, urea Formaldehyde và polyvinyl acetate.

Gần một nửa các nhà tài trợ khác nhau cung cấp các công cụ và vật liệu cho dự án, chủ yếu ý tưởng được lấy từ cảm hứng với một chiếc máy bay từ thời thế chiến thứ 2 gọi là “de Havilland Mosquito”. Chiếc máy bay thực hiện gần như hoàn toàn bằng gỗ, cùng động cơ Rolls-Royce V12, chiếc máy bay này được cho là chiếc máy bay piston nhanh nhất trong thời đại đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét