Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Xe sang bội thu ở Việt Nam chứng minh đẳng cấp đại gia Việt Nam?



Tương tự, Mercedes-Benz toàn cầu cũng xác nhận Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất châu Á và nhanh thứ hai toàn thế giới của thương hiệu “ngôi sao ba cánh”.

Trong tháng 11/2015, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu bán ra tăng đến 95% so với tháng trước đó, đạt đến 12.577 xe bán ra.

Chỉ còn 10 ngày nữa là năm 2015 sẽ khép lại, và đến thời điểm này có thể nói đây là một năm bội thu của các nhà lắp ráp và nhập khẩu ô tô trong nước khi tất cả các phân khúc ô tô đều có mức tiêu thụ tăng cao ngoài dự đoán của các hãng xe.

Thị trường những ngày cuối năm

Thị trường ô tô vốn sôi động từ đầu năm đến nay, giờ đây càng nhộn nhịp hơn khi những ngày cuối cùng trong năm thường là thời điểm giúp các hãng xe tăng lượng bán ra.

Tuy nhiên, các loại xe nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi vào ngày 1/1 tới đây sẽ bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) theo Nghị định 108, tức giá làm căn cứ tính thuế là giá bán ra của nhà nhập khẩu (giá bán buôn) nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu. Điều này chắc chắn sẽ đẩy giá ô tô nguyên chiếc nhập khẩu bán ra tăng cao vào đầu năm tới so với cách tính hiện tại là giá CIF cộng với thuế nhập khẩu.

Theo các nhà kinh doanh xe nhập khẩu tính toán, với cách tính thuế TTĐB mới thì khả năng giá bán của ô tô nhập khẩu sẽ bị đẩy lên khoảng 10% trở lên. Tuy nhiên, theo một số nhà nhập khẩu khác thì nếu biết “quản lý” khéo thì giá xe sẽ chỉ tăng ở mức 3-8% so với với trước thời điểm áp dụng quy định thuế mới.

Đứng trước tình hình trên, thị trường ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong gần hai tháng nay đã chứng kiến lượng khách tìm mua tăng cao hơn trước. Điều này đã lý giải phần nào vì sao trong tháng 11 rồi lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu bán ra tăng đến 95% so với tháng trước đó, đạt đến 12.577 xe bán ra (theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam - VAMA).

Với chiều hướng này, giới phân tích dự báo ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tiếp tục tăng về lượng bán ra vào những ngày còn lại trong năm do người dùng mua để né cách tính thuế mới.

Tuy nhiên, một số nhà nhập khẩu ô tô cho rằng dù sức tiêu thụ có tăng lên gần đây nhưng không thể khẳng định là người tiêu dùng mua xe để né thuế.

Đại diện Euro Auto, nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền xe BMW, cho rằng thị trường ô tô trong hai tháng gần đây có tăng cao nhưng không mang tính đột biến. Tuy nhiên, khó có thể khẳng định người tiêu dùng mua xe để né cách tính thuế TTĐB, bởi nhiều người tiêu dùng thường có nhu cầu mua xe cuối năm để đi vào dịp lễ, Tết nên lượng xe bán ra tăng cao hơn những tháng thường.

Tương tự, đại diện nhà phân phối xe Lexus cho biết lâu nay, với dòng xe sang này, khách mua phải đặt trước 3-4 tháng mới có xe giao nên dù khách hàng có muốn mua xe cách đây 2 tháng để chạy thuế thì cũng không thể được. Theo nguồn tin này, thị trường cho thấy cũng không mang tính đột biến.

Đại diện của nhà phân phối xe Audi cũng cho rằng việc khách hàng gia tăng tìm hiểu mua xe trong dịp cuối năm trùng với thời gian sắp thay đổi cách tính thuế TTĐB mới nên phần nào giúp tạo "lực đẩy" thị trường. Tuy nhiên, theo nhà phân phối này, không có tình trạng tăng cao đột biến hoặc khan hiếm hàng như nhiều người nghĩ.


Các hãng ô tô lắp ráp trong nước và nhà nhập khẩu cũng xác nhận việc kinh doanh trong cùng thời gian qua tăng trưởng khá cao dù cùng kỳ năm ngoái việc kinh doanh của họ cũng khá tốt so với năm 2013.

Đơn cử như Ford Việt Nam, trong 11 tháng qua hãng này bán được đến hơn 18.100 xe, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoài và đây là kết quả bán hàng cao nhất trong năm của Ford trong suốt gần 20 năm hoạt động ở Việt Nam. Trong khi đó, Vinastar (Mitsubishi) trong cùng thời gian trên tiêu thụ hơn 3.400 xe, tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái; Mercedes-Benz đạt gần 3.880 xe, tăng 57%.

Đáng chú ý là Trường Hải (Thaco) tiêu thụ hơn 71.000 xe, tăng 90%, vượt xa hãng Toyota Việt Nam khi hãng xe Nhật này đạt gần 45.000 xe, chỉ tăng 24%...

Xe sang bội thu

Tính chung, thị trường ô tô 11 tháng đầu năm nay có lượng xe bán ra đạt hơn 215.500 xe, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. đánh dấu lần đầu tiên trong một năm lượng ô tô bán ra vượt mốc 200.000 xe. Năm kỷ lục lượng xe bán ra của Việt Nam là đạt 180.000 xe vào năm 2009.

Theo VAMA, đáng chú ý tất cả các phân khúc ô tô tiêu thụ tăng trưởng gồm xe ô tô du lịch đạt gần 126.600 xe, tăng 45%; xe thương mại đạt gần 78.000 xe, tăng 73% và xe chuyên dụng đạt hơn 11.000 xe, tăng 109% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đó, Việt Nam đang là điểm đến đầy tiềm năng của các đại gia xe sang thế giới với mức tăng trưởng bình quân từ 40-100%/năm.

Cách đây không lâu, báo giới nước ngoài thậm chí còn đánh giá nhu cầu mua xe hơi cao cấp của Việt Nam sẽ sớm vượt Singapore nhờ việc nới lỏng tín dụng cùng những dấu hiệu tích cực của nền kinh tế.

Cụ thể, khi dẫn báo cáo về số liệu tăng trưởng ngành công nghiệp ô tô ở khu vực Đông Nam Á, tờ Straits Times nhận định doanh số bán hàng của các dòng xe cao cấp ở Việt Nam trong năm 2014 là 37,6% và dự báo đạt 19,9% trong năm nay. Các hãng xe lớn cũng đua nhau công bố các con số tươi sáng trong những tháng đầu năm 2015.

Chẳng hạn, trong một cuộc họp báo ra mắt xe mới, đại diện Audi Việt Nam lạc quan chia sẻ mức tăng trưởng doanh số của năm 2014 đạt 30% và tự tin kỳ vọng mức hai con số sẽ tiếp diễn trong năm 2015.

Dù mới gia nhập thị trường, Land Rover - Jaguar cũng công bố những con số bán hàng ấn tượng như kỳ vọng bán 400 xe trong năm 2015, tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoái.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét