Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Mẹo nhận biết nhanh xe máy "ăn" xăng như thế nào và cách khắc phục

- Bơm vừa đủ căng. Nếu bánh xe xẹp quá thì bạn để ý trên đồng hồ tua, mặc dù vòng tua cao nhưng xe vẫn chạy chậm rề rề. Chưa kể những nguy hiểm giao thông và còn ảnh hưởng đến độ bền bánh-lốp-niềng.

Nếu người chạy xe máy biết tự trang bị cho mình ít kỹ năng phát hiện xe máy hao xăng đễ kịp thời xử lý sẽ giúp họ tiết kiệm được một số tiền đáng kể.

Từ trước đến nay, với những người dùng thông thường, để tự biết được chiếc xe máy mình đang chạy tiêu thụ nhiên liệu ra sao có một cách truyền thống là đổ xăng vào bình, vận hành, rồi đo thực tế xe chạy hết bao nhiêu km/L xăng. Từ đó mới đưa ra được kết luận là chiếc xe có “ăn” xăng hay không.

Cách tự phát hiện xe máy hao xăng

Thông thường, một chiếc xe máy số phổ thông, dung tích 100 - 110cc, chạy  tiết kiệm xăng nội thành đạt từ 45-50Km/L xăng. Xe tay ga 110 - 125cc chạy tiết kiệm xăng nội thành đạt từ 35-37Km/L xăng. Vượt qua nhưng con số nói trên được cho là xe “ăn” xăng.

Mẹo nhận biết nhanh xe máy
Có một vài mẹo nhỏ mà bạn không cần phải đo đạc, chỉ cần quan sát, test rất nhanh là có thể biết chiếc xe máy đó có đang “ngốn” xăng hay không.

1. Vận hành

Xe máy ăn xăng có thể nhận biết được khi khởi động. Khởi động khó nổ máy hoặc phải nhấn nút đề lâu hơn. Lúc vận hành trên đường, người lái thường xuyên phải kéo ga nhiều, kèm theo cổ tay mỏi dù chỉ lái xe trên quãng đường ngắn.

Có tiếng nổ bất thường khi giảm tốc độ. Có khi chỉ là tiếng lụp bụp nhỏ nhưng cũng khi có tiếng nổ lớn như pháo. Xe yếu, tăng tốc chậm hoặc có tiếng động bất thường. Xe hay chết máy, không khởi động lại được.

2. Quan sát bu-gi

Tháo bugi có màu đen ở chân chấu hoặc bị ướt. Đó là khi hòa khí xăng/gió không đúng tỉ lệ, thừa xăng hay thiếu xăng đều để lại những dấu hiệu quan sát được dễ dàng trên chấu bu-gi. Việc mở bu-gi ra xem xét để biết xe chạy có tiết kiệm xăng không cũng nhanh gọn, dễ dàng với phần lớn xe máy, thậm chí phụ nữ được hướng dẫn sơ qua cũng có thể mở được.

Nhìn chung bu-gi đen là thừa xăng, xe hao xăng. Theo lý thông thường thì xe chạy càng nhanh chân sứ và chấu bu-gi càng đỏ nhưng xe máy hao xăng do thừa xăng thì cho dù xe chạy nhanh mấy mở bu gi ra xem vẫn đen xì!

Trường hợp này xe máy hao xăng do thừa xăng hoặc cũng có thể xe hao xăng do đánh lửa kém, bu-gi hỏng phóng mát nên đánh lửa kém, xăng không cháy hết được mà chỉ thải bỏ nên xe hao xăng.

3. Quan sát khí xả

Những chiếc xe bình thường, khi lái xe rồ mạnh ga quan sát thấy khí thải từ pô ra trong veo, không màu. Ngược lại, chiếc xe đang “ăn” xăng khí thải từ pô ra khói màu đen. Do hòa khí dư xăng mới có khói đen, xe thường xuyên chạy chậm ứ khói trong pô.... khiến xe chạy không thể tiết kiệm xăng.

Với trường hợp rồ mạnh ga mà quan sát thấy khí thải từ pô ra khói màu trắng thì động cơ đã bị hở piston bạc, máy yếu cũng dẫn đến “ăn” xăng.

4. Sờ bình xăng con

Xe chạy tiết kiệm xăng khi sờ vào thân bình xăng con có cảm giác ấm từ ngang với nhiệt độ tay người hoặc ấm hơn chút. Xe chạy không tiết kiệm xăng khi sờ vào thân bình xăng con có cảm giác mát tới lạnh, càng lạnh càng hao xăng.

Bên cạnh đó, khi quan sát thấy bình xăng con “đổ mồ hôi”, nghĩa là thấy hơi nước đọng quanh bình xăng con thì đó cũng là chiếc xe đang gây tốn xăng hơn bình thường.



Nguyên nhân gây xe máy hao xăng

- Lốp xe non hơi .

- Xe bị kẹt phanh hoặc người điều khiển xe phanh quá nhiều.

- Ốc chỉnh gió để sai vị trí. Trên một chiếc xe Dream hoặc Astrea 100 cc, chỉ cần xiết thêm hoặc nới 1/4 vòng so với vị trí chuẩn, 1 lít xăng thay vì chạy được 56 km chỉ còn chạy được 45 km.

- Kim ga đặt sai vị trí .

- Lọc gió bị nghẹt.

- Cân lửa sai .

- Khe hở bugi điều chỉnh sai quy định. Thông thường đối với các loại xe , khe hở nên để ở mức 0,6-0,7 mm.

- Bugi dơ bẩn, chất lượng xấu hoặc sử dụng quá hạn.

Trên đây là nguyên nhân hao xăng đối với các xe còn “zin”. Đối với những xe đã cũ, hao xăng còn do kim ga bị mòn khuyết, mức xăng trong bình xăng con (chế hoà khí) cao hoặc thấp hơn quy định.

- Súp páp có thể bị dỗ, mòn, dơ.

Cách khắc phục xe máy hao xăng

- Khi nhân thấy xe hao xăng do bộ chế hòa khí, chúng ta nên canh chỉnh lại cho phù hợp với xe hoặc thay mới nếu chế hòa khí hư hỏng nặng.

-Hao xăng do bugi nên làm sạch bugi bằng xăng và bàn chải: bạn hãy tháo bugi ra, rửa sạch bằng xăng và bàn chải, thổi cho khô. Tiếp theo, hãy tắt công tắc điện, bịt ngón tay vào lỗ lắp bugi rồi đạp cần khởi động vài chục lần để xăng trong buồng đốt thoát bớt ra ngoài. Cuối cùng, lắp bugi vào và khởi động bình thường.

Đây chỉ là giải pháp tình thế để có thể đi xe được ngay. Về lâu dài, bạn nên điều chỉnh lại các chế độ trên bộ chế hòa khí. Nếu cần, hãy kiểm tra tổng thể, tìm ra nguyên nhân của tình trạng sặc xăng để sửa chữa một cách căn bản.

- Hao xăng do xupap chưa canh chỉnh đúng nên ra thợ chỉnh lại với các dụng cụ chuyên nghiệp hoặc canh chỉnh xupap xe máy.

- Canh chỉnh ra-lăng-ti: nhất là nên chỉnh ở mức ổn định, tiếng nổ đều, không có xu hướng lụp bụp rồi tắt máy. Đa số thợ hay chỉnh bxc theo hướng dư xăng. Bạn có thể chỉnh lại theo ý mình



- Vệ sinh lọc gió, nhả bớt phanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét