Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

6 bước thay bánh xe dự phòng cho người mới lái ô tô


Sao khi tháo được bánh xe thì đã đến lúc bạn có thể lắp được bánh xe mới vào mai ơ. Vặn đều và nặng tay các đai ốc theo trình tự hình sao hoặc chữ “X” là yêu cầu khi lắp bánh mới.


Những người mới lái xe ô tô có thể áp dụng 6 bước sau đây để tự mình thay lốp xe ô tô khi gặp sự cố.

1- Chèn bánh

Trước hết để tự mình thay được lốp ô tô khi gặp sự cố thì trước hết bạn phải có dụng cụ chuyên dụng như: kích bánh, tuýp tháo và ống công...

Một nguyên tắc quan trọng mà người sử dụng xe ô tô muốn tự thay bánh đó là phải đỗ xe trên nền phẳng tại khu vực an toàn. Trong tình huống nếu xe ô tô gặp sự cố trên đường cao tốc cần đặt các dấu hiệu cảnh báo phương tiện khác. Đồng thời phải chèn bánh hoặc kéo phanh tay ngăn hiện tượng xe di chuyển tự do, đảm bảo an toàn khi thay bánh.

2- Tháo tấm che vành, nới lỏng ốc

Bước tiếp theo đó là tháo tấm che vành và nới lỏng ốc. Nếu tấm che này có ốc giữa hãy tháo rời chúng trước khi dùng tay giật mạnh. Trong tình huống tấm lắp chặt có thể dụng đầu nhọn tua-vít nẩy nhẹ là có thể tháo tấm che vành này.


Phải có đủ dụng cụ để có thể tự thay bánh xe ô tô khi gặp sự cố.
Để nới lỏng ốc, có thể không kích bánh bánh xe nhằm tận dụng mô-men ma sát giữa bánh với đường, cân bằng với môn men vặn bu-lông. Tuýp tháo ốc giữ vành thường là loại có đường kính 21.

Người dùng nới lỏng đai ốc bằng cách vặn theo chiều ngược kim đồng hồ. Các ốc chặt có thể phải dùng ống công tăng mô-men.  Một mẹo nhỏ cho người dùng để có thể tận dùng toàn bộ trọng lượng cơ thể là hãy lựa để đặt ống công bên trái. Mô-men sẽ càng lớn khi lực vít vuông góc với cánh tay đòn. Tuy nhiên, người dùng cũng nên cẩn thận bởi tư thế này có thể bị tai nạn khi đai ốc bất ngờ nhả ra.



Thông thường bạn chỉ cần một nửa hoặc 2/3 vòng để ốc lỏng ra. Chú ý không thảo rời ngay các ốc để giữ bánh ở tư thế thẳng đứng, tránh làm xước vành, hoặc quá tải cho một số bu-lông.

4- Kích bánh

Hầu hết, các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đều thiết kế núm nâng xe dưới gầm, vị trí này thường nằm phía trong, gần hai bánh. Nên đặt kích cần đảm bảo đủ cứng để nâng trọng lượng xe thay bánh. Khi kích bánh trên khu vực nền đất yếu cần phải tìm vật lót cứng như: gỗ, gạch, đá… để giảm áp suất ép xuống nền. Đồng thời, phải điều chỉnh để kích đẩy lên chạm đúng núm, đảm bảo an toàn cho người thay thế, cũng như tránh hư hỏng cho xe.

5- Tháo bánh

Công tác nới lỏng ốc trước đó sẽ giúp quá trình tháo bánh dễ dàng hơn. Để tháo bánh xe ô tô, người dùng nên tỳ tay vào bánh để giữ nó ở tư thế thẳng đứng cho tới khi tháo đai ốc cuối cùng. Nếu xe bạn dùng loại vành đúc hợp kim hãy cẩn trong tránh làm trầy xước bề mặt.

Sau khi tháo bánh bạn nên đặt bánh dưới gầm xe. Việc này sẽ biến nó trở thành vật chống xe trong tính huống sập kích. Ngoài ra, việc này còn giúp cho bánh xe không lăn ra ngoài khu mà các phương tiện khác đang chạy.

6- Lắp bánh dự phòng

Sau đó, người sửa chữa có thể rút bánh xe cũ tháo khỏi gầm, cất vào xe. Hạ kích từ từ và tiếp tục dùng lực siết đều các đai ốc. Tiếp đó, bạn có thể lắp tấm chăn và đai ốc giữ nó và bước lên xe khởi hành sau khi tự mình thay thế được bánh xe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét